Alibaba เว็บไซต์ขายส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก




หลายคนเห็นแบนเนอร์ป้ายโฆษณาของเว็บ OKNation คือเว็บ Alibaba.com คงสงสัยว่ามันมืออะไร บางทีอาจพาลไปถึง Alibaba นิทานชื่อดังของอาหรับ ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็มาจากชื่อนั้นแหละครับ ที่เจ้าของคิดว่าชื่อมันจดจำได้ง่าย
จริงๆ แล้วมันก็คือเว็บค้าส่งที่ถือได้ว่าใหญ่ที่สุดในโลก หรือคือเว็บไซต์ B2B E-Marketplace ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากติดระดับโลกจากการจัดอันดับโดย Alexa เป็นเว็บไซต์จากประเทศจีนที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จในระดับโลกได้อย่างยิ่งใหญ่ เป็นเว็บไซต์ที่่ yahoo เข้ามาถือหุ้น และเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นของจีนอีกด้วย แถมมีอัตราการเติบโตของราคาหุ้นเป็นอันดับสองของทั้งตลาดเลย (ขนาดนั้น) รวมถึงยังเป็นเจ้าของเว็บไซต์ใหญ่ๆในจีนอื่นๆ อีก เช่น taobao.com (เว็บไซต์ประมูล) alimama (เว็บไซต์ Yahoo China)

ส่วนหนึ่งของความสำเร็จนั้น เป็นผลจากสิ่งที่เรียกว่า แรงผลักดันทางด้านอุปสงค์สู่ความเร็จ (Demand Push to success) กล่าวคือประเทศจีนเป็นประเทศปิดอยู่ยาวนานหลายปี จนกระทั่งรัฐบาลจีนเริ่มที่จะเปิดประเทศมากขึ้นภายหลังการรวม ฮ่องกง เข้ากับประเทศจีน การค้าระหว่างประเทศจึงเติบโตขึ้น มีผู้สนใจจากต่างประเทศเข้าไปลงทุนทำธุรกิจในประเทศจีนเป็นอย่างมาก และเนื่องจากการเป็นประเทศที่ใหญ่และมีประชากรมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก เป็นกำลังซื้อที่มหาศาล รวมถึงการมีสินค้าที่เป็น Supply ที่หลายๆประเทศในโลกต้องการ แต่ปัญหาสำคัญที่ทำให้ประเทศจีนทำการค้าได้ยากก็คือ "ปัญหาทางด้านภาษา" ประชากรจีนส่วนใหญ่ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ จึงเป็นความยากที่จะทำให้ผู้ค้าจากต่างประเทศจะพบสินค้าจีนได้ อย่างไรก็ตามเมือ่ Alibaba เกิด ก็สามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้น เว็บไซต์ Alibaba มีทุกอย่างพร้อมที่จะดำเนินการค้าระหว่างประเทศระหว่างคนจีนกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก เว็บไซต์ Alibaba มีภาษาอังกฤษเชื่อมโยงการสื่อสารกับคู่ค้าและยังมีโปรแกรมที่ช่วยด้านการแปลภาษาทำให้ (ของ yahoo) คู่ค้าสามารถติดต่อสื่อสารได้ง่ายขึ้น


Suton @TARAD
โดย Gooroo
ข่าวจาก www.oknation.net 

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment